Thông Tin Sức Khỏe Tháng 7

Thông Tin Sức Khỏe Tháng 7

Tháng trước, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phê duyệt Aduhelm (còn được gọi là aducanumab) để điều trị bệnh Alzheimer.

Bệnh Alzheimer là loại bệnh mất trí nhớ phổ biến nhất. Theo báo cáo năm 2019 của Hiệp hội Bệnh Alzheimer Quốc tế (ADI), ước tính có hơn 50 triệu người bị sa sút trí tuệ trên toàn thế giới và cứ 3 giây lại có một người được chẩn đoán mắc chứng bệnh này. Chỉ riêng tại Hoa Kỳ đã có 5 triệu người mắc bệnh Alzheimer và số lượng bệnh nhân đang tăng lên nhanh chóng do dân số già đi.

Thuốc chữa bệnh Alzheimer mới – Đã được Hoa Kỳ phê duyệt lần đầu tiên sau gần 20 năm

Gần đây, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phê duyệt thuốc aducanumab (do Biogen sản xuất dưới tên thương mại là Aduhelm), đây là phương pháp điều trị mới đầu tiên cho bệnh Alzheimer sau 18 năm. Nó được sử dụng để điều trị suy giảm nhận thức nhẹ và chứng mất trí sớm do bệnh Alzheimer gây ra. Tuy nhiên, Aduhelm vẫn gây tranh cãi vì Ủy ban cố vấn độc lập của FDA chỉ ra bằng chứng cho thấy các loại thuốc mới có thể làm chậm quá trình suy giảm nhận thức của bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer giai đoạn đầu là không thuyết phục. Hơn nữa, thuốc có thể gây sưng não và xuất huyết não. Nó có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng và rất tốn kém. Biogen nói rằng chi phí bán buôn của việc điều trị bằng aducanumab cần truyền dịch bốn tuần một lần, và giá là khoảng 4,312$ cho mỗi lần truyền, điều này làm cho chi phí hàng năm khoảng 56,000$ cho một liều cao.

Do nguyên nhân chính xác của bệnh Alzheimer vẫn chưa được biết rõ, nên không có cách nào ngăn ngừa nó. Nhưng có rất nhiều điều bạn có thể làm để giảm nguy cơ mắc bệnh đó.

Chế độ ăn uống

  • Ăn ít nhất 5 phần trái cây và rau mỗi ngày.
  • Ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin C như: ổi, kiwi, đu đủ, dâu tây, ớt chuông, súp lơ, mướp đắng và cải xoăn, v.v.
  • Uống ít rượu nhất có thể.
  • Nghiên cứu cho thấy axit béo không bão hòa N-3 có thể làm giảm nguy cơ mất trí nhớ- Alzheimer. Ăn nhiều cá ngừ, cá thu, cá thu đao, cá hồi, v.v.
  • Thử tìm hiểu chế độ ăn kiêng kiểu Địa Trung Hải. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn Địa Trung Hải có thể làm giảm đáng kể nguy cơ suy giảm nhận thức và bệnh Alzheimer. Chế độ ăn Địa Trung Hải bao gồm trái cây và rau quả, dầu ô liu là nguồn chất béo chính, một lượng vừa đủ các sản phẩm từ sữa tự nhiên, lượng cá, trứng và thịt gia cầm, thêm một phần nhỏ thịt đỏ và rượu vang đỏ.
Tập thể dục
  • Nhiều nghiên cứu đã xác nhận rằng tập thể dục kích thích tái tạo dây thần kinh trong não và có thể giúp tránh thoái hóa não. Thực hiện ít nhất 150 phút tập thể dục cường độ vừa phải mỗi tuần. Đi bộ nhanh, chạy bộ, bơi lội, đạp xe và các bài tập aerobic khác đều là những lựa chọn tốt.
  • Kiểm soát cân nặng của bạn. Chỉ số khối lượng cơ thể (BMI) nên nhỏ hơn 25. Tuy nhiên, hãy tránh giảm cân khi bạn đã lớn tuổi.
  • Rèn luyện cơ bắp của bạn và tăng cường sức sống cho não bộ của bạn. Tập luyện với trọng lượng vừa phải và tăng sức đề kháng có thể giúp tăng cơ và giữ cho não bộ luôn khỏe mạnh. Đối với những người trên 65 tuổi, luyện tập sức bền thêm 2-3 lần một tuần có thể giảm một nửa nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.
  • Càng nhiều tuổi, bạn càng có nhiều nguy cơ bị chấn thương đầu do ngã làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Yoga và Thái Cực Quyền có thể giúp bạn khỏe mạnh và tăng khả năng phối hợp.
Thói quen sinh hoạt hàng ngày
  • Không hút thuốc và cũng nên tránh xa khói thuốc.
  • Nâng cao chất lượng giấc ngủ.
  • Hoạt động nhẹ nhàng, đừng quá sức.
  • Duy trì các kỹ năng nhận thức thông qua việc đọc và học những điều mới.
  • Hòa nhập xã hội một cách năng động, thử các hoạt động hoặc sở thích mới và tham gia các môn thể thao theo nhóm, chẳng hạn như chơi bowling.
  • Ngồi thiền để giảm căng thẳng và thư giãn não bộ.
Các bài tập ngón tay tại nhà có thể ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ
Thực hiện các bài tập ngón tay rất tốt cho não của chúng ta và giúp cải thiện lưu lượng máu trong sọ não và ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ. Hãy xem hình ảnh hướng dẫn dưới đây.

 

Lời Chứng Thực

“Tôi có thể đi bộ đường dài, chơi thể thao, làm vườn!”

Bạn tôi đã giới thiệu sử dụng Umi No Shizuku Fucoidan. Tôi đã bắt đầu dùng 3 viên 1 ngày. Sau 3 tháng, tôi có thể đi bộ đường dài, chơi thể thao, làm vườn v.v…Bây giờ thể chất của tôi rất tốt.

Eugene Bugescu (57) California

Nguồn tham khảo:
Walker, K.A., Chen, J., Zhang, J. et al. “Large-scale plasma proteomic analysis identifies proteins and pathways associated with dementia risk”. Nature Aging 1, 473–489.May 2021

https://edition.cnn.com/2021/06/09/health/aducanumab-questions-answered-wellness/index.html

Bài sau →
Trung Tâm Chăm Sóc Khách Hàng

Tổng Đài Miễn Phí: 1 800 55 88 02